ก้าวเดินไปตามเส้นทางการตอบสนองต่อความเครียดของการออกกำลังกาย ปัจจัยสำคัญสองประการร่วมกันควบคุมการตอบสนองความเครียดต่อการออกกำลังกาย

โดย: N [IP: 82.180.146.xxx]
เมื่อ: 2023-02-07 14:31:29
นักกีฬาและประชาชนทั่วไปฝึกฝนเพื่อส่งเสริมสุขภาพและสมรรถภาพทางกาย เมื่อสัมผัสกับความเครียดน้อยที่สุดของการออกกำลังกายซ้ำๆ ร่างกายจะปรับตัว นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Tsukuba ได้พยายามที่จะวาดภาพโดยละเอียดของการตอบสนองต่อความเครียดทางสรีรวิทยาต่อการ ออกกำลังกาย

ที่มีความเข้มข้นปานกลางซึ่งเกิดขึ้นหลังจากเกินระดับแลคเตท ในการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ในNeuroendocrinologyนักวิจัยได้ยืนยันว่าฮอร์โมนอาร์จินีนวาโซเพรสซินและคอร์ติโคโทรฟินควบคุมตัวบ่งชี้ความเครียดที่สำคัญ: ฮอร์โมนอะดรีโนคอร์ติโคโทรปิกด้วยการออกกำลังกายแบบหนักปานกลางที่มีความยาวเพียงพอ กระบวนการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจนจะมีส่วนช่วยในการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับสมองและกล้ามเนื้อ กรดแลคติกสามารถสะสมในเลือดได้ ซึ่งเป็นจุดที่การตอบสนองต่อความเครียดเริ่มเข้ามา นักวิจัยยืนยันว่า เพื่อตอบสนองต่อความเครียดจากการออกกำลังกายในหนู ฮอร์โมน adrenocorticotropic (ACTH) จะถูกหลั่งออกมา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปล่อยอาร์จินีนวาโซเพรสซิน (AVP) และคอร์ติโคโทรฟินรีลีสซิ่งฮอร์โมน (CRH) จากเซลล์ประสาทไฮโปธาลามิกเข้าสู่หลอดเลือดพอร์ทัลต่อมใต้สมอง พวกเขาใช้แบบจำลองความเครียดจากการออกกำลังกายของสัตว์ที่สร้างขึ้นเพื่อแสดงถึงการตอบสนองทางสรีรวิทยาของมนุษย์และตัวบล็อกสำหรับแต่ละปัจจัย "สิ่งนี้ช่วยหลีกเลี่ยงความยากลำบากของการศึกษาก่อนหน้านี้ที่ใช้ตัวอย่างเลือดเท่านั้น และไม่สามารถระบุความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างการตอบสนองของ ACTH และ AVP และ CRH ระหว่างความเครียดในการออกกำลังกาย" ศาสตราจารย์ Hideaki Soya อธิบาย เนื่องจากการออกแบบของการศึกษานี้ ทีมวิจัยสามารถประเมินการมีส่วนร่วมของปัจจัยแต่ละอย่างแยกจากกันและรวมกัน รวมถึงการกระตุ้นที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยในสมอง ตัวบล็อก AVP และตัวบล็อก CRH มีผลต่อการปลดปล่อย ACTH จากต่อมใต้สมองส่วนหน้าระหว่างการวิ่งเท่านั้น (ไม่ใช่ก่อนการวิ่ง) ตัวบล็อคแต่ละตัวมีผลเพียงอย่างเดียว แต่ผลที่ใหญ่กว่านั้นถูกสังเกตเมื่อตัวบล็อคถูกบริหารร่วมกัน นอกจากนี้ทั้งอาร์จินีนวาโซเพรสซินและเซลล์ประสาทฮอร์โมนที่ปล่อยคอร์ติโคโทรฟินถูกกระตุ้นด้วยความเครียดจากการออกกำลังกาย อย่างไรก็ตาม ความเข้มข้นของฮอร์โมน adrenocorticotropic ในเลือดมีความสัมพันธ์กับการกระตุ้นเซลล์ประสาท arginine vasopressin เท่านั้น "ดังนั้น ทั้ง arginine vasopressin และ corticotrophin-releasing hormone อาจมีส่วนช่วยในการควบคุมการหลั่งฮอร์โมน adrenocorticotropic ในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่อาจทำงานร่วมกันได้ และดังนั้นจึงร่วมกันมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองต่อความเครียด" Kanako Takahashi ผู้เขียนคนแรกกล่าว การเปิดโปงปริศนาชิ้นนี้ จุดที่แม่นยำซึ่งการตอบสนองต่อความเครียดถูกเปิดใช้งานโดยการออกกำลังกายนั้นเข้าใกล้การทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้เข้าไปอีกขั้นหนึ่ง เนื่องจากความเครียดที่มากเกินไปมีผลกระทบทางสรีรวิทยาอย่างลึกซึ้ง เช่น การชะลอการฟื้นตัวจากการออกกำลังกาย การวิจัยอย่างต่อเนื่องอาจให้ภาพที่ชัดเจนขึ้นของการตอบสนองต่อความเครียด ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับปรุงประสิทธิภาพและผลลัพธ์ในการฝึกกีฬาและฟิตเนส

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 75,705