เชื่อถือฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความสุข: การศึกษาของมนุษย์ชี้ให้เห็นถึงบทบาทใหม่ของออกซิโทซิน

โดย: T [IP: 185.65.50.xxx]
เมื่อ: 2023-02-15 15:48:29
ฮอร์โมนออกซิโทซินซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่ามีความสำคัญต่อความไว้วางใจ อาจเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดี จากการวิจัยใหม่พบว่าผู้หญิงที่แสดงฮอร์โมนออกซิโทซินเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อพวกเขาได้รับความไว้วางใจก็รายงานว่ามีความพึงพอใจในชีวิตมากขึ้นและรู้สึกหดหู่น้อยลง การศึกษาได้นำเสนอที่ Neuroscience 2010 ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของ Society for Neuroscience ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองซานดิเอโก Paul Zak, PhD, จาก Claremont Graduate University ในแคลิฟอร์เนีย ผู้เขียนอาวุโสของการศึกษากล่าวว่า "ผลการวิจัยของเราเปิดเผยว่าพื้นฐานทางชีววิทยาสำหรับการเชื่อมต่อทางสังคม - ออกซิโทซิน - เป็นส่วนหนึ่งของกลไกสมองที่ทำให้เรามีความสุข



Zak และเพื่อนร่วมงานของเขาเจาะเลือดจากผู้เข้าร่วมการศึกษาก่อนและหลังที่พวกเขาได้รับของขวัญมูลค่า 24 ดอลลาร์จากคนแปลกหน้า จากนั้นผู้เข้าร่วมสามารถคืนเงินบางส่วนที่ได้รับให้กับคนแปลกหน้า ก่อนที่เงินจะเปลี่ยนมือ ผู้เข้าร่วมได้ทำแบบสำรวจเพื่อประเมินทัศนคติและพฤติกรรมทั่วไปของพวกเขา นักวิจัยพบว่าผู้หญิงที่มีฮอร์โมนออกซิโทซินเพิ่มขึ้นมากที่สุดหลังจากได้รับของขวัญมีความพึงพอใจในชีวิตมากขึ้น ฮอร์โมนสูง มีความยืดหยุ่นมากขึ้นต่อเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ และมีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้าน้อยลง ตามการตอบแบบสำรวจของพวกเขา นอกจากนี้ ผู้หญิงที่แบ่งปันเงินกับคนแปลกหน้ามากที่สุดยังมีความสุขที่สุด มีความผูกพันกับผู้อื่นมากขึ้น และไว้วางใจผู้อื่นมากขึ้น

แม้ว่าการศึกษาจะแนะนำบทบาทใหม่ของออกซิโทซิน แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าออกซิโทซินทำให้คนมีความสุข หรือคนที่มีความสุขปล่อยออกซิโทซินมากขึ้นเมื่อได้รับความไว้วางใจ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 75,692